image banner
Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – với các hoạt động chăm lo cho người lao động
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 55
Năm 2023, Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.
 

Tháng 5 năm 2023, Đại hội Công đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ (2023-2028) đã bầu ra Ban chấp hành (BCH) Công đoàn gồm 11 đồng chí: 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch và 08 Ủy viên, BCH Công đoàn đã nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động ngay sau Đại hội. Tổ chức Công đoàn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (CĐCS Sở VHTTDL) gồm có: Ủy ban kiểm tra, Ban nữ công và 06 Tổ công đoàn trực thuộc, với tổng số 188 công đoàn viên, trong đó có 77 công đoàn viên nữ. CĐCS Sở VHTTDL luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh, Đảng ủy Sở và Ban giám đốc Sở. Nhận thức rõ việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động là nhiệm vụ vô cùng quan trọng quyết định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, BCH Công đoàn Sở luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện các hoạt động do công đoàn cấp trên phát động và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tốt này, góp phần giúp cho công đoàn viên yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chung của Sở.

Với những nổ lực chăm lo cho đoàn viên công đoàn của Công đoàn cơ sở nói riêng và Đảng, chính quyền nói chung đã góp phần không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công đoàn viên, người lao động cửa Sở VHTTDL. Năm 2023, Công đoàn có nhiều hoạt động nổi bật trong việc chăm lo đời sống cho người lao động, cụ thể: Các Tổ công đoàn phối hợp cùng chính quyền tổ chức hoạt động ôn lại truyền thống và tặng quà cho nữ đoàn viên công đoàn và người lao động trong đơn vị nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 cho 187 cháu là con của Công đoàn viên (CĐV) toàn Sở tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, với các hoạt động sinh động như múa lân sư rồng, thi giải câu đố, thi năng khiếu hát múa… Mỗi cháu đến tham dự đều có 1 phần quà và được tặng thêm sữa, bánh mang về; chương trình “Vui hội trăng rằm” Tết Trung thu có hơn 100 cháu là con của Sở tham dự và hưởng ứng các hoạt động như phá cỗ đêm trăng, Xiếc ảo thuật, múa lân sư rồng, hát giao lưu,…. Bên cạnh đó, Công đoàn còn trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi năm 2022-2023; đề nghị CĐVC tỉnh tặng 03 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ”, chương trình do CĐVC tỉnh Bình Dương và công ty TNHH Procter and Gamble Việt Nam tổ chức và 03 phần quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn mỗi phần trị giá 3.000.000 đồng; 05 phần quà nhân dịp Tết trung thu cho con CĐV có hoàn cảnh khó khăn mỗi phần trị giá 500.000 đồng từ nguồn Quỹ Tương trợ.... Tổ chức họp mặt và tặng quà cho 77 nữ công đoàn viên nhân dịp 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023)…

         

Đồng chí Bùi Hữu Toàn - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở tặng hoa và quà cho nữ công đoàn viên nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp cùng chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà cán bộ công chức, viên chức đã nghỉ hưu và cho đoàn viên công đoàn vào các dịp Lễ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán,…Tổ chức chúc mừng sinh nhật công đoàn viên và tặng nhiều phần quà ý nghĩa như sách, cây kiểng bonsai mini… Thăm hỏi động viên kịp thời công đoàn viên mỗi khi có ốm đau, ma chay, hiếu hỉ… Tổ chức khám sức khỏe sinh sản định kỳ cho nữ CĐV tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Dương; phối hợp với Phòng khám răng hàm  mặt Lyza chăm sóc sức khỏe răng miệng cho CĐV toàn Sở, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực được CĐV và người lao động phấn khởi tham gia. Phối hợp cùng chính quyền tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách của Sở VHTTDL nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương về ủng hộ chương trình xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với số tiền 4.700.000 đồng. Các Tổ Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức cho CĐV, người lao động tham quan nghỉ dưỡng tại Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu, Phú Quốc… Đặc biệt, Tổ Công đoàn Văn phòng Sở vận động 10 xe đạp tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “về nguồn và trao quà cho học sinh khó khăn năm 2023” tại tỉnh Bến Tre.

Để đạt được những kết quả trên, CĐCS Sở VHTTDL luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của CĐVC tỉnh, Đảng ủy Sở VHTTDL và được Ban Giám đốc Sở tạo mọi điều kiện thuận lợi. BCH Công đoàn luôn xác định nhiệm vụ công đoàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phân công từng thành viên đảm bảo đúng người, đúng việc. Thành viên BCH đồng thời là Tổ trưởng các tổ công đoàn, kết nối chặt chẽ với chính quyền và đoàn thanh niên trong hoạt động của Tổ chức công đoàn toàn ngành. Từ đó, hoạt động công đoàn đã đạt những kết quả khả quan, tổ chức công đoàn đã thực sự mang lại nhiều lợi ích thiết thực, quan tâm chăm lo cho người lao động vui tươi, phấn khởi, đoàn kết. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Công đoàn cơ sở cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định do Sở VHTTDL là đa ngành, đa lĩnh vực, các đoàn viên công đoàn, Tổ công đoàn thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác nhau nên thời điểm tổ chức hoạt động công đoàn đôi khi còn bị động trong phối hợp thực hiện; công tác chuyên môn ngày càng nhiều, vì vậy việc sắp xếp thời gian cho hoạt động công đoàn, cũng là một khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Song với những thành quả đạt được trong hoạt động công đoàn, Công đoàn cơ sở đã rút ra một số bài học kinh nghiệm nh­ư sau:

 Một là, trên cơ sở  sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Sở, Công đoàn gắn kết chặt chẽ với Chính quyền, Đoàn thanh niên tạo thành sự đoàn kết thống nhất nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hai là, Công đoàn cơ sở phải là một tập thể đoàn kết, mỗi thành viên trong BCH Công đoàn phải thật sự là cầu nối giữa các Công đoàn viên với lãnh đạo cơ quan, tạo được sự ủng hộ từ Chính quyền trên các mặt về thời gian, nhân lực và kinh phí…

Ba là, kịp thời khen thưởng, động viên đối với những cá nhân có thành tích nhằm khuyến khích các công đoàn viên nhiệt tình tham gia phong trào.

Bốn là, thường xuyên cập nhật, nắm bắt các chính sách, chế độ mới liên quan đến CCVC và người lao động để kịp thời đề xuất thực hiện, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng đời sống, vật chất, tinh thần cho các CĐV.

Năm là, tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa, phát huy các nguồn lực để góp phần hỗ trợ các hoạt động công đoàn.

Với những kết quả đạt được, Công đoàn cơ sở Sở VHTTDL được CĐVC tỉnh công nhận CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và được Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tặng cờ đơn vị có phong trào thi đua xuất sắc nhất năm 2023.

 

Nguyễn Ngọc


 

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0

 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
                     
    
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0