image banner
Thư viện tỉnh Bình Dương triển khai kho sách nói Voiz Fm
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 188
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản đã tạo ra sự đa dạng, phong phú các sản phẩm và dịch vụ thông tin, trong đó có hoạt động Sách nói. Dù chưa thật sự phổ biến nhưng sách nói đang dần trở thành xu hướng mới được quan tâm và yêu thích bởi những tiện ích mà nó mang lại.

Sách nói (Audio book) là sách có nội dung được chuyển từ dạng văn bản in trên giấy sang dạng âm thanh thông qua giọng đọc của con người, hiểu theo cách khác, đó là bản ghi âm giọng nói của một cuốn sách mà thay vì đọc, chúng ta sẽ nghe nó. Nó có thể là bản ghi với nội dung đầy đủ hoặc được rút gọn, tóm tắt.

Từ khi ra đời, sách nói đã cho người sử dụng thấy được những tiện ích mà nó mang lại, người nghe không còn bị bó buộc ngồi một chỗ, có thể vừa làm việc cá nhân vừa nghe được những thông tin truyền tải trong cuốn sách. Không những vậy, sách nói cũng không khiến người đọc bị mỏi mắt trong một thời gian dài, hay trong điều kiện ánh sáng kém. Sự tiện dụng của sách nói còn thể hiện ở việc không cần phải mang theo những cuốn sách nặng trong vali hành lý khi đi công tác, đi du lịch hay bất cứ nơi đâu.

anh tin bai

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Không nằm ngoài xu thế phát triển của các xuất bản phẩm điện tử trên thế giới, sách nói tại Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp đầu tư để liên kết xuất bản, phát hành trên thị trường. Với việc kết nối Internet ở khắp mọi nơi như hiện nay, số lượng người sử hữu điện thoại thông minh ngày càng cao, đặc biệt lại được xếp vào quốc gia có dân số trẻ thì việc phát triển sách nói là bước đi hoàn toàn phù hợp góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

Triển khai Kho sách nói Voiz FM tại Thư viện tỉnh Bình Dương

Nắm bắt được xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây của sách nói, cùng với nhu cầu tiếp cận tri thức từ việc đọc sách truyền thống sang sử dụng sách điện tử. Trong 03 năm qua (2022-2024), nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, đáp ứng nhu cầu tin đa dạng của người dùng tin, Thư viện tỉnh Bình Dương đã triển khai Kho sách nói trên ứng dụng Voiz FM - nền tảng âm thanh chất lượng cao, 100% bản quyền hàng đầu tại Việt Nam.

Với 1.254 bản sách nói đã được Thư viện mua bản quyền từ Công ty Cổ phần Công nghệ WeWe (Voiz FM), nội dung đa đạng ở các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, giáo dục, y tế, kinh tế, kỹ năng sống, sách thiếu nhi… từ các nhà xuất bản uy tín như: Nhà xuất bản Văn học, Kim Đồng, Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Trẻ, First News, Saigonbooks,… Bạn đọc được sử dụng sách nói hoàn toàn miễn phí, với nội dung chất lượng, âm thanh rõ ràng và không có quảng cáo. Ngoài những bản sách nói được Thư viện tỉnh mua bản quyền, bạn đọc còn có thể nghe những bản miễn phí từ phía đơn vị chủ quản Voiz FM.

anh tin bai

Giao diện khi nghe sách nói trên VOIZ FM

Bằng những giọng đọc truyền cảm, âm thanh trong trẻo, phát âm chuẩn và đường truyền ổn định giúp người dùng thưởng thức trọn vẹn nội dung của cuốn sách. Bên cạnh đó, nhờ vào hệ thống phân tích hành vi người dùng, nền tảng sách nói Voiz FM còn có thể gợi ý những đầu sách có nội dung, chủ đề mà người dùng quan tâm và yêu thích sau một thời gian sử dụng. Qua đó, người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm những cuốn sách hay và hữu ích mà không mất quá nhiều thời gian, công sức.

Voiz FM còn cung cấp tính năng lưu lại trang sách đang nghe dang dở tại giao diện nghe sách nói, người dùng có thể sử dụng rất nhiều thao tác như: phát, tạm dừng, lặp lại chương, chuyển tiếp chương trước, chương sau, xem danh sách chương, hẹn giờ tắt, tải về,... Đặc biệt, khi tắt màn hình thì Voiz FM vẫn sẽ hoạt động bình thường, giúp tiết kiệm pin cho thiết bị mà vẫn nghe sách nói dễ dàng.

Nhờ vào những đặc điểm nổi trội, tính năng tiện lợi và hữu ích, kho sách nói trên ứng dụng Voiz FM do Thư viện tỉnh mua bản quyền đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả. Tuy nhiên, vì thói quen đọc tài liệu giấy đã hình thành từ xưa đến nay, nên lĩnh vực sách nói tại Thư viện vẫn chưa thật sự được cộng đồng độc giả biết đến và sử dụng rộng rãi.

Thư viện tỉnh Bình Dương mong rằng ngoài nguồn tài liệu in, tài liệu số hóa đa dạng và phong phú hiện có, kho sách nói Voiz FM sẽ trở thành kênh nuôi dưỡng, truyền tải tri thức mới cho cộng đồng độc giả, là lựa chọn của những em nhỏ chưa biết đọc, của nhiều bạn trẻ bận rộn nhưng vẫn muốn tận dụng thời gian, những người khiếm thị để nâng cao kiến thức và giải trí.

Để sử dụng sách nói Voiz FM tại Thư viện tỉnh Bình Dương

Bạn đọc đến trực tiếp Thư viện tỉnh làm thẻ thư viện hoặc đăng ký làm thẻ online thông qua trang website https://www.thuvienbinhduong.org.vn/.

Nhằm giúp cho quý bạn đọc tiếp cận nguồn sách nói được dễ dàng và thuận tiện, thỏa mãn niềm đam mê đọc sách, cập nhật kiến thức ở mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm, biến việc nghe sách thành thói quen thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Thư viện tỉnh Bình Dương xin được giới thiệu quy trình các bước sử dụng sách nói như sau:

Bước 1: Bạn đọc truy cập địa chỉ https://library.voiz.vn/ để đăng nhập mượn sách nói. Tại đây cần đăng nhập thông tin tài khoản là Số thẻ số điện thoại đã đăng ký tại thư viện.

anh tin bai

Bước 2: Sau khi đăng nhập vào bạn đọc chọn sách muốn nghe → Mượn sách. Để tra cứu và tìm được nội dung cuốn sách mình mong muốn một cách nhanh chóng và chính xác nhất, bạn đọc tìm theo tên sách, theo thể loạihoặc theo tên tác giả tài liệu.

anh tin bai

Sau khi chọn Mượn sách, bạn đọc nhập số ngày cần mượn (tối đa 30 ngày) → chọn Xác nhận

anh tin bai

 

Bước 3: Sau khi đã chọn Xác nhận, để nghe được sách nói, bạn đọc tải ứng dụng Voiz FM cho điện thoại bằng cách quét mã QR:

anh tin bai

Hoặc có thể tải ứng dụng Voiz FM theo link dưới đây:

Tải Voiz FM cho Android

Tải ứng dụng Voiz FM iOS

Bước 4: Trong giao diện ứng dụng bạn đọc nhấn vào Tài khoản để đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại đăng ký ở trên.

anh tin bai

- Sau khi đăng ký thành công chọn vào mục Thư viện

Hi vọng rằng thông qua những cuốn sách nói trên ứng dụng VOIZ FM tại website Thuvienbinhduong.org.vn sẽ đem đến cho độc giả những trải nghiệm mới. Từ đó tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Thư viện./.

 

Thanh Thảo - Thư viện tỉnh

Đánh giá - Nhận xét

3.9
7 Nhận xét
  • 5
  • 0
  • 0
  • 0
  • 2

 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
                     
    
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0