image banner
Huyện Dầu Tiếng: Những kết quả đạt được trong công tác Phòng chống bạo lực gia đình
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 12
Gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành - nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, đồng thời gia đình cũng là nơi bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện công tác quản lý nhà nước về gia đình, trong đó nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.
                 

Thực hiện công tác quản lý nhà nước lĩnh vực gia đình trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong những năm qua, Phòng Văn hoá và Thông tin đã tham mưu nhiều văn bản[1]của Ban chỉ đạo “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, gia đình” huyện Dầu Tiếng ban hành. Song song đó, chỉ đạo Trung tâm Văn hoá, Thể thao – Học tập cộng đồng; Đài Truyền thanh các xã – thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của mỗi người, mỗi gia đình theo hướng tích cực, từng bước giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngành văn hóa và thông tin, UBND các xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động trực quan treo băng ron, panô, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở về ý nghĩa và tầm quan trọng của Gia đình Việt Nam. Huyện đã chọn và triển khai thí điểm “Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình” tại xã Định Hiệp. Duy trì hoạt động thường xuyên 89 Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững tại 89 khu phố, ấp. Củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động của các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; duy trì, củng cố hoạt động của các Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 và Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội duy trì hoạt động Câu lạc bộ bình đẳng giới ở các ấp, khu phố. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đã xây dựng chuyên mục trẻ em và gia đình; tổ chức Liên hoan Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu. Nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6 Liên đoàn Lao động huyện đã vận động công đoàn viên, người lao động hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Từ những hoạt động trên, đã có tác động không nhỏ đến từng gia đình, từ đó các hộ gia đình ở huyện Dầu Tiếng đã yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù và sáng tạo trong lao động, thực sự là tế bào của xã hội. Tuy nhiên, trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, do sự khác biệt về lợi ích kinh tế, nhận thức, lối sống, tính cách… nên không tránh khỏi những va chạm, xích mích, mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình, trong họ tộc hoặc giữa cá nhân với nhau trong cộng đồng dân cư. Những mâu thuẫn, tranh chấp này nếu không giải quyết kịp thời thì từ mâu thuẫn nhỏ sẽ thành mâu thuẫn lớn, từ tranh chấp thuần tuý dân sự có thể trở thành vụ án hình sự, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, những vụ bạo lực gia đình thường khó phát hiện bởi vì xuất phát từ thực tế quan hệ trong gia đình mang tính khép kín, với các thành viên gia đình cũng như những người xung quanh và từ văn hóa của người Việt Nam như “đóng cửa bảo nhau”, “chín bỏ làm mười” và tâm lý cam chịu của người phụ nữ trong gia đình Việt Nam.

Theo Báo cáo của Toà án nhân dân huyện Dầu Tiếng, trong năm 2023, Toà án huyện đã thụ lý 605 vụ án hôn nhân, gia đình, đã giải quyết 593 vụ; trên dưới 100 vụ án dân sự mâu thuẫn, tranh chấp trong gia đình. Các vụ mâu thuẫn, tranh chấp đã được các bên tự thỏa thuận, giải quyết tại Tòa án huyện và thông qua tổ hòa giải ở cơ sở. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhẫn, Trưởng Phòng Tư pháp Huyện Dầu Tiếng cho biết: Huyện có 89 Tổ hòa giải, với 695 hòa giải viên. Là đơn vị có số lượng hòa giải viên đông thứ 02 của tỉnh, sau Thành phố Thủ Dầu Một.  Trong năm 2023, các Tổ hòa giải khu phố, ấp tiếp nhận 117 đơn, đã đưa ra hòa giải 117 đơn, đạt 100%; hòa giải thành 111 đơn, đạt tỷ lệ 95%; chuyển 6 đơn, tỷ lệ 5%. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã khẳng định được vai trò quan trọng và thiết thực trong đời sống xã hội, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân. Biện pháp hòa giải ở cơ sở là một hoạt động được chú trọng để giải quyết những vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Dầu Tiếng cho biết: Để thực hiện tốt chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới, Phòng Văn hoá và Thông tin đã tham mưu UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện các nhóm giải pháp quan trọng, cụ thể:

Một là, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về phòng, chống bạo lực gia đình.

Hai là, tổ chức kiểm tra giám sát định kỳ hoặc đột xuất để đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực gia đình và công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Ba là, lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực gia đình trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.

Bốn là, có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng gây bạo lực gia đình và những trường hợp dung túng, bao che hành vi bạo lực gia đình; kịp thời biểu dương, khen thưởng những gia đình tiêu biểu; khu phố, ấp thực hiện tốt phòng, chống bạo lực gia đình.

Phòng chống bạo lực gia đình là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đòi hỏi phải có sự tham gia của tất cả các thành viên trong gia đình; sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức, các đoàn thể và cộng đồng xã hội. Do vậy, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí quan trọng của gia đình là việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành và của cả cộng đồng, góp phần xây dựng phát triển văn hóa, văn minh hiện đại ở địa phương trong thời gian tới.

anh tin bai


huyện Dầu Tiếng tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình năm 2023

anh tin bai


Dầu Tiếng tổ chức các hoạt động nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6

 

Lê Hồng Mừng - Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Dầu Tiếng

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0

 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
                     
    
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0