image banner
Thành phố Thuận An: Thực hiện hiệu quả công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 19
Thể thao trường học có ý nghĩa quan trọng và rất thiết thực cho cuộc sống, góp phần nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý chí và lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ Việt Nam. Hơn nữa, thể thao trường học – giáo dục thể chất còn góp phần tích cực tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là môi trường thuận lợi và giàu tiềm năng để phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao cho đất nước. Trong những năm qua, thể thao học đường đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới và phát triển của ngành Thể dục thể thao (TDTT). Các môn thể thao được áp dụng nhiều hơn trong trường học với nhiều nội dung phong phú, giúp cho các em phát huy hết tiềm năng và ngày càng yêu thích thể thao hơn. Hơn nữa, thể thao trường học còn giúp học sinh giảm bớt những áp lực, tăng cường thể chất, là một biện pháp giải trí tích cực.


 

 

Thực hiện Quyết định số 3996/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Đề án phát triển Thể dục Thể thao tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ngành Văn hóa Thông tin thành phố Thuận An đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An ban hành Kế hoạch số 2654/KH-UBND ngày 29/9/2021 về Kế hoạch triển khai Đề án phát triển Thể dục Thể thao tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Thuận An. Trong đó chú trọng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao và là bộ phận quan trọng của phong trào TDTT, một phần của giáo dục, là biện pháp hữu hiệu tăng cường thể lực, phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các nghị quyết của Trung ương về lĩnh vực giáo dục, đào tạo; Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An đã chỉ đạo Phòng Giáo dục Đào tạo phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin quan tâm đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng và các hoạt động ngoại khóa khác; triển khai thực hiện tốt “Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học”, "Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam" trên địa bàn, thực hiện tốt giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của học sinh, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu, phát hiện các tài năng thể thao.         

Qua đó, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học trên địa bàn thành phố Thuận An được quan tâm đẩy mạnh và ngày càng phát triển; số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%; số trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt 85%, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành giáo dục và đào tạo hưởng ứng tham gia thi đấu. Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường được thực hiện đúng theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo. Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức hoạt động thể dục thể thao trong học đường tập trung cho Hội khỏe phù đổng cấp thành phố và tham gia cấp tỉnh, ngoài giáo dục thể chất nội khóa theo quy định bắt buộc thì việc tăng cường hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh được quan tâm để học sinh tham gia các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Bơi lội, Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền, Karatedo… hàng năm đã thu hút hàng chục ngàn lượt học sinh các cấp tham gia tập luyện, trong đó thu hút đông đảo trẻ em, học sinh trong trường học tham gia phổ cập bơi và phòng chống đuối nước.

anh tin bai
 

                   Hình ảnh tập thể dục giữa giờ tại Trường Tiểu học Bình Chuẩn, Thuận An

 

Tại các trường học trên địa bàn thành phố điều có bố trí giáo viên thể chất đảm bảo tốt việc dạy và tập luyện thể dục thể thao cho học sinh. Các trường học đã chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của hầu hết thanh thiếu niên, học sinh, góp phần nâng cao thể lực, trí lực cho học sinh. Các trường đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị TDTT trường học phục vụ cho hoạt động ngoại khóa ngày càng đảm bảo, đạt chất lượng. Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các giải TDTT phong trào như Hội khỏe Phù đổng, các giải nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm… nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh, cũng như tìm kiếm các vận động viên năng khiếu để đào tạo thể thao thành tích cao. Ngoài ra, các trường học cũng tạo điều kiện cho các CLB thể thao nhất là các môn võ, bóng rổ được mở các lớp tập luyện ngoài giờ học cho các em học sinh tham gia.

Hàng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Kế hoạch phát triển TDTT và các phong trào TDTT trong nhà trường. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời, nhắc nhở việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến công tác TDTT trong nhà trường và công tác phối hợp trên địa bàn đã đạt được những kết quả như sau:

- Về đổi mới tổ chức thể dục thể thao trong trường học

+ Công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trường học đã được đổi mới. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên GDTC và thể thao trường học đã được tăng cường về số lượng, chất lượng chuyên môn cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ quản lý, giảng dạy. Cơ sở vật chất, trang thiết bị (sân tập, nhà tập...) phục vụ GDTC và thể thao trường học được quan tâm và tăng cường trang bị, tu sửa, xây dựng và mua sắm mới.

+ Các nhà trường đã chủ động đổi mới chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Chương trình môn học Giáo dục thể chất về cơ bản đã bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao cho học sinh. Giờ học thể dục chính khóa trong nhà trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; 100% trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất chính khóa; nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được lồng ghép với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp. Hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh được duy trì ổn định, đặc biệt là việc ngày càng có nhiều học sinh dự thi ở nhiều nội dung trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp, đã chứng minh sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT của học sinh các cấp học.

+ Số lượng học sinh tham gia hoạt động TDTT tăng. Cán bộ, giáo viên giáo dục thể chất được bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp.

+ Xác định giáo dục thể chất có vai trò quan trọng, giúp học sinh phát triển toàn diện, các trường học luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bộ môn, tạo thuận lợi cho thực hiện công tác giáo dục thể chất, phong trào TDTT nền nếp. Các trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT trong nhà trường, tận dụng cơ sở vật chất, sân bãi nhằm nâng cao chất lượng chương trình giáo dục thể chất của từng cấp học, tạo thành phong trào tập luyện TDTT trong học sinh, sinh viên…, góp phần nâng cao thể lực, phòng chống các tệ nạn xã hội.

+ Nhiều năm qua, các trường học đã thực hiện kết hợp hài hòa, giữa chương trình giờ học môn Giáo dục thể chất chính khóa với các hoạt động ngoài giờ và có sự chú trọng đến việc xây dựng chương trình rèn luyện thể chất phong phú phù hợp với từng học sinh. Các giải thể thao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh không chỉ được tổ chức thường xuyên, mà còn có chất lượng cao, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh… Có thể nói, phong trào TDTT trường học đã thực sự tạo sân chơi lành mạnh, giúp phát huy năng khiếu, sở trường, đáp ứng nhu cầu, sở thích của học sinh; thúc đẩy nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện theo từng năm học.

+ Tổ chức tốt các chương trình ngoại khóa, các lớp năng khiếu thể thao trong nhà trường, duy trì và tổ chức định kỳ các giải thể thao học sinh và kêu gọi các cá nhân, các tổ chức xã hội cùng phối hợp tổ chức các giải.

- Về triển khai chương trình mục tiêu về thể dục thể thao trong trường học

+  Hiện đã cơ bản đảm bảo số lượng và chất lượng giáo viên chuyên trách thể dục thể thao tại các trường học trên địa bàn. Các trường có sân tập thể dục thể thao, nhà đa năng đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện thể dục thể thao trong nhà trường.

+ Hội thi thể thao ở các trường duy trì tổ chức 01 năm/lần, qua đó chọn ra những học sinh tiêu biểu tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố và tuyển chọn nhưng học sinh đạt thành tích cao, tập huấn để tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Luôn khích lệ học sinh thể hiện năng lực, năng khiếu cá nhân trong TDTT, từ đó phát hiện những học sinh có tố chất, thành lập đội tuyển để bồi dưỡng, huấn luyện các em theo đúng nguyện vọng, sở trường.

+ Đầu tư xây dựng, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường và sử dụng hiệu quả các công trình thể thao trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo cho giáo dục thể chất và thể thao trường học.

+ Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư cho giáo dục thể chất và thể thao trường học. Trước mắt, vận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức hiệu quả môn học giáo dục thể chất. Luôn chủ động phối hợp với các Trung tâm văn hóa thể thao và học tập công đồng các phường, các Câu lạc bộ TDTT tại địa phương để đa dạng hóa cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường.

- Về nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao

+ Trong những năm qua, các Trường luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và phát triển lực lượng vận động viên, các môn thể thao trọng điểm điền kinh, bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, võ thuật…

anh tin bai
 

             Tổ chức thi lên đai tại Câu lạc bộ Karate Trường học THCS Phú Long

 

+ Trong những năm qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp nhiều vận động viên thi đấu thể thao thành tích cao, tham gia thi đấu đạt nhiều thành tích cao tại các giải vô địch và Đại hội TDTT cấp tỉnh, đồng thời đại diện tỉnh tham gia đạt nhiều thành tích cao quy tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc hàng năm. Ngoài việc đầu tư điều kiện vật chất phục vụ luyện tập, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho vận động viên thường xuyên được quan tâm. Các vận động viên đạt kết quả cao được động viên, khen thưởng kịp thời.

- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ.

+ Hiện nay Phòng Giáo dục và Đào tạo có 136 giáo viên dạy thể dục, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo trình độ chuyên môn, có năng lực giảng dạy và huấn luyện tốt. Luôn quan tâm, tập trung xây dựng đội ngũ huấn luyện viên và đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao của nhà trường. Tạo điều kiện cho đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên thể dục tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Chất lượng dạy và học thể dục nội khóa ở các cấp trường từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông hằng năm đều đạt tỉ lệ 100%. Về hệ thống cơ sở vật chất sân bãi đủ phục vụ cho hoạt động thể dục, thể thao như: sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, bóng đá U11, U13, U15... Qua những năm dự Hội khỏe phù đổng đều đứng tốp 3 toàn đoàn. Đội ngũ giáo viên và hướng dẫn viên Thể dục Thể thao ở hầu hết các trường đều được quan tâm bố trí cơ bản đảm bảo đủ để thực hiện chương trình chính khóa và ngoại khóa, trong đó quan tâm thực hiện hàng trăm lớp học rèn luyện kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước ngoại khóa.

Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong triển khai, số lượng học sinh ngành học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, hàng năm tăng rất lớn do quá trình tăng dân số cơ học, con em công nhân lao động nhập cư ngày càng đông, tạo áp lực lớn trong công tác quản lý chung, công tác giáo dục phổ thông và công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học.

anh tin bai

 

                           Thi đấu môn Cầu lông Hội khỏe phù đổng thành phố Thuận An

Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thời gian tới

- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Quyết định số 3996/QĐ-UBND ngày 25/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Đề án phát triển Thể dục Thể thao tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; và Kế hoạch số 1397/KH-UBND ngày 29/11/2021 của UBND thành phố Thuận An triển khai Đề án phát triển Thể dục Thể thao trên địa bàn thành phố Thuận An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện tốt công tác phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, làm cho việc tập luyện TDTT trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của hầu hết thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao thể lực, trí lực cho học sinh, sinh viên, chuẩn bị thế hệ tương lai thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tổ chức tốt các giải thể thao cho học sinh, sinh viên và Hội khỏe Phù Đổng các cấp (cấp trường, cấp thành phố mỗi năm 1 lần).

- Nâng cao chất lượng dạy và học thể dục chính khóa, phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa có nề nếp, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện cho học sinh, sinh viên; xây dựng phát triển các loại hình Câu lạc bộ thể thao trường học, đảm bảo các trường học đều có Câu lạc bộ TDTT. Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng thể thao ngay từ cấp tiểu học để làm tiền đề cho công tác đào tạo lực lượng thể thao thành tích cao về lâu dài.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị TDTT trường học phục vụ cho hoạt động ngoại khóa, từng bước hình thành các tổ hợp TDTT ở xã, phường gắn với trường học, điểm vui chơi giải trí của thanh thiếu niên và các thiết chế văn hóa tại cơ sở. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp ủy và chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư cơ sở vật chất, quy hoạch đất cho thể thao trường học.

- Thực hiện “Chương trình phổ cập bơi phòng, chống đuối nước” trong học sinh phổ thông từ 7 đến 15 tuổi. Tổ chức việc dạy và học môn võ Vovinam và Võ thuật cổ truyền Việt Nam trong các trường phổ thôngphù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cấp học và trình độ đào tạo.

- Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất (GDTC) của nhà trường một cách hiệu quả, đồng bộ, nhất là phải có sự phối hợp hài hòa trong giảng dạy môn GDTC, xây dựng môi trường học tập tích cực, rèn luyện sức khỏe, tạo ra sân chơi lành mạnh với từng đối tượng học sinh, góp phần làm giảm đi các tệ nạn xã hội.

- Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường như Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên, Công đoàn trường quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật nhà nước về công tác GDTC trong trường học. Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDTC thông qua bài giảng của mình liên hệ thực tế với cuộc sống giới thiệu để học sinh hiểu được vai trò, ý nghĩa, tác dụng và lợi ích của TDTT. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về TDTT, phổ biến kiến thức về TDTT thông qua tọa đàm, bảng tin của nhà trường, giao cho Đoàn Thanh niên, giáo viên và học sinh của nhà trường thực hiện.

- Bám sát sự chỉ đạo của Ngành về kế hoạch, nhiệm vụ học tập trong từng năm học, xây dựng nội dung chương trình môn học GDTC cho phù hợp với điều kiện chung của nhà trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, sân bãi của nhà trường. Tình trạng sức khỏe của học sinh, sự ham thích các môn thể thao và phong trào thể thao địa phương. Cải tiến chương trình theo hướng tăng tính hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập và tập luyện thể thao, đưa ra các biểu đánh giá kết quả môn học, giao cho các giáo viên giảng dạy môn GDTC thực hiện.

- Quan tâm xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện TDTT. Hàng năm dành khoảng kinh phí để chi cho việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho môn học GDTC trọng điểm của nhà trường, tổ chức các giải thi đấu học sinh. Tranh thủ sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, hội cha mẹ học sinh, hỗ trợ các dụng cụ tập luyện TDTT cho các Câu lạc bộ TDTT của trường.

- Sắp xếp hợp lý lại đội ngũ giáo viên GDTC, tạo điều kiện cho giáo viên đang giảng dạy được tham gia tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tăng cường chế độ ưu đãi đối với giáo viên GDTC. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh. Thành lập đội tuyển các môn thể thao trong nhà trường. Hàng năm xây dựng kế hoạch thi đấu các môn thể thao nhân dịp các lễ. Thành lập các câu lạc bộ TDTT của nhà trường nhằm thu hút các em đến tập luyện thường xuyên như võ thuật, bóng đá, cầu lông, Bóng rổ...

- Tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều sân chơi bổ ích cho các em, mở nhiều câu lạc bộ thể thao giành cho các em, mở các lớp học về nhiều môn thể thao, tổ chức các giải thể thao khuyến khích các em tham gia. Tập trung đầu tư kết hợp với xã hội hóa các môn thể thao thế mạnh của thành phố để giữ vững thành tích và tạo sân chơi lành mạnh, đồng thời đẩy mạnh giáo dục thể chất và thể thao trường học bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện trong giai đoạn mới.

 

                             

Tấn Đạt - Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Thuận An

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0

 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
                     
    
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0