image banner
Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Đình Phú Long – tổ chức đại Lễ Kỳ yên năm Giáp Thìn 2024.
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Lượt xem: 82
Từ ngày 19-20/9/2024, theo đáo lệ Đình Phú Long tổ chức Lễ Kỳ Yên vào các ngày 17 -18 tháng 8 AL năm Giáp Thìn. Ban Nghi lễ Đình Phú Long tổ chức tế lễ, lễ dâng hương Đức Linh Thần cầu nguyện cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc. Đình Phú Long là một trong số ít những ngôi Đình ở Bình Dương giữ nguyên những tục lệ, nghi thức cúng từ thời xưa. Lễ Kỳ yên còn là dịp để thế hệ hôm nay tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ tiền nhân đi  trước đã có công khai sinh, tạo lập xóm làng và cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống bình an đến với mọi người.

Đình Phú Long còn gọi là “Phú Long linh miếu”, xưa thuộc tổng Bình Chánh Thượng, huyện Bình An, nay thuộc khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đây là một công trình mang đậm nét kiến trúc truyền thống của đình làng Nam Bộ được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XIX để thờ Thần Thành Hoàng Bổn Cảnh, được ban sắc phong đời vua Tự Đức (năm Tự Đức thứ 5, 1853). Lúc đầu đình được xây dựng bằng tre, gỗ, trên nền đất thô sơ. Sau đó, đình được trùng tu nhiều lần vào các năm 1865, 1935, 1997... Trong đó, lần trùng tu năm 1865 có quy mô lớn, với việc xây tường bằng vôi gạch, mái lợp ngói gần giống hiện trạng ngày nay. Hiện nay, đình có tổng diện tích sử dụng là 5.828m2, diện tích xây dựng là 1.258m2. Ðình rộng 40m bề ngang vào sâu trên 50m.

      Đình được xây dựng kiểu chữ tam, theo lối "trùng thiềm điệp ốc" tất cả hoành phi, liễn, câu đối đều được sơn son thếp vàng, tường vách dọc ngang được chạm trổ hoa văn, họa tiết, được cẩn li ti bằng những mảnh men sành sứ cổ, đủ sắc màu, phong phú với nhiều hình tượng, điển tích đa dạng như hình cá hóa long, rồng cách điệu, cảnh hội bát tiên...

      Ngoài ra, có thể thấy được nét văn hóa Hán - Nôm tại Đình, đặc biệt là bản sắc phong thần Thành Hoàng Bổn Cảnh của đình do vua Tự Đức ban vào năm 1852. Đình còn là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

      Với quá trình hình thành gắn liền lịch sử mở đất và giữ nước của địa phương và với quy mô, giá trị về nghệ thuật kiến trúc, sự phong phú, đa dạng về các hạng mục thờ phụng cũng như nét đặc thù trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của một ngôi đình ở miền Đông Nam Bộ, đình Phú Long đã được Bộ Văn hóa và Thông Tin (nay là Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia (Quyết định số 53/QĐ-VHTT ngày 28 tháng 12 năm 2001).

Trải qua biết bao biến cố thằng trầm của lịch sử và thời gian Đình Phú Long được xem là một công trình không chỉ có giá trị văn hóa, lịch sử đã được công nhận mà còn là công trình “sợi dây kết nối” và là nơi lưu giữ các “giá trị văn hoá truyền thống” của các thế hệ của người dân Lái Thiêu và những khu vực lân cận. Lễ Kỳ yên đình thần Phú Long được tổ chức với đầy đủ các nghi lễ truyền thống, thể hiện nét sinh hoạt cộng đồng trong đời sống văn hóa tinh thần, tín ngưỡng thờ thần của cư dân địa phương.

anh tin bai

Khu vực Chính điện

anh tin bai

Ban Quý tế các Đình ban đến dâng hương chiêm bái Đức Linh Thần

anh tin bai

Quang cảnh phía trước Đình


 

 

 

NHẬT KHÁNH – PHÒNG VHTT THUẬN AN

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0

 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
                     
    
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0