Giải pháp triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; số hóa hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương
Với mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp vừa là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của Ngành trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Thực hiện Quyết định số 3287/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; số hóa hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và ban hành kế hoạch, với các nội dung và đề ra các giải pháp cụ thể như sau:
1. Về mục tiêu trong năm 2021 - 2022
- Triển khai thực hiện các văn bản QPPL quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại các phòng chức năng có TTHC.
- Hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt ít nhất 50%; mỗi năm tăng ít nhất 20% việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
- Triển khai đồng bộ hóa tất cả các TTHC của Ngành được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố trên phần mềm một cửa điện tử.
- Tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó) mà Sở đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu.
- Thời gian chờ đợi tối đa của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa xuống trung bình còn 30 phút/01 lần khi đến giao dịch.
2. Về mục tiêu trong năm 2023 - 2025
- Đẩy mạnh việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
- Tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
- 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó) mà Sở đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác kết nối, chia sẻ.
- 100% TTHC được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC.
- Giảm thời gian chờ đợi tối đa của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn 15 phút/01 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công của Sở.
- Tăng cường công tác giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Sở và công chức trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC.
3. Giải pháp thực hiện
a) Nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế
- Tiếp tục thực hiện rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Rà soát các văn bản QPPL; đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản QPPL đảm bảo các căn cứ pháp lý trong triển khai thực hiện các nội dung đổi mới.
- Triển khai rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu lưu trữ điện tử đối với hồ sơ TTHC.
b) Nhóm giải pháp về nhiệm vụ số hóa
- Triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC theo từng giai đoạn:
+ Giai đoạn 1 (từ năm 2021 đến tháng 12/2022): các phòng chuyên môn phối hợp Văn phòng Sở tiến hành rà soát, phân loại, kiểm đếm số lượng hồ sơ văn bản giấy còn hiệu lực cần được số hóa.
+ Giai đoạn 2 (từ tháng 01/2023 đến tháng 12/2023): số hóa, cập nhật dữ liệu văn bản, hồ sơ được hình thành từ năm 2016 đến hết năm 2023.
+ Giai đoạn 3 (từ tháng 01/2024 đến tháng 12/2024): số hóa, cập nhật dữ liệu văn bản, hồ sơ được hình thành từ năm 2006 đến hết năm 2015 và năm 2024.
+ Giai đoạn 4 (từ tháng 01/2025 đến tháng 12/2025): số hóa, cập nhật dữ liệu văn bản, hồ sơ được hình thành từ năm 2005 trở về trước và năm 2025.
- Gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại Bộ phận Một cửa tạo cơ sở góp phần hình thành dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác.
- Rà soát, cập nhật, hoàn thiện danh mục tài liệu, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của các phòng có TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo hướng dẫn của UBND tỉnh.
- Số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại Bộ phận Một cửa.
c) Nhóm giải pháp về triển khai các mô hình, giải pháp mới tăng năng suất lao động trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Nghiên cứu các mô hình, giải pháp mới để áp dụng trong hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, chất lượng phục vụ.
d) Nhóm giải pháp về tuyên truyền hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
- Tổ chức phổ biến, quán triệt, thông tin, tuyên truyền (đối với đội ngũ công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp).
- Chủ động tham dự các hội nghị triển khai Đề án và các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn định kỳ hàng năm việc thực hiện Đề án với các nội dung trọng tâm như: số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, quy trình thực hiện, tái cấu trúc quy trình TTHC để triển khai dịch vụ công, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC,…
- Xây dựng văn bản chỉ đạo, điều hành, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm việc thực hiện Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC với các nội dung phù hợp trong từng giai đoạn thực hiện Đề án.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng định kỳ hàng năm, đột xuất, chuyên đề cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp./.
Xuân Quang-VPS