ĐA DẠNG HÌNH THỨC XÚC TIẾN, QUẢNG BÁ DU LỊCH TỈNH BÌNH DƯƠNG
Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch Bình Dương có những bước phát triển khởi sắc. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng cơ bản đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân địa phương, chuyên gia trong, ngoài nước làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, lao động nhập cư, sinh viên,… đến Bình Dương sinh sống, làm việc và học tập. Có được những kết quả như thế, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn có sự quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới sản phẩm của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và một trong những đơn vị quan trong không thể không nhắc đến đó chính là Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương.
Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương bằng nhiều hình thức khác nhau đã thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Bình Dương. Qua đó góp phần quảng bá, thông tin, hình ảnh về vùng đất con người Bình Dương, sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước.

Bình Dương tham gia gian hàng trưng bày tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM (ITE HCMC)
năm 2022
Với mục đích xây dựng thương hiệu du lịch Bình Dương trên thị trường trong nước và quốc tế, là điểm đến thân thiện, hấp dẫn với du khách. Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương đã sử dụng nhiều hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, một trong nhưng hình thức mà Trung tâm đã và đang thực hiện chính là:
1. Khảo sát điểm đến, đánh giá sản phẩm, liên kết đơn vị, kết nối tour, tuyến …thúc đẩy hình thành sản phẩm
Tổ chức đoàn khảo sát bao gồm công ty du lịch lữ hành phóng viên báo, đài, cơ quan xúc tiến, cơ quan quản lý nhà nước các cấp, chuyên gia để tiến hành khảo sát thực tiễn tại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc nghệ thuật, điểm tham quan nhằm mục đích nắm thông tin, sản phẩm dịch vụ của các điểm đến du lịch, đóng góp ý kiến để hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu phụ vụ cho du khách. Bên cạnh đó, việc tổ chức khảo sát cũng là dịp để các đơn vị kinh doanh sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hiện có của đơn vị mình đến với các công ty lữ hành, các đơn vị truyền thông trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện cho các điểm du lịch tìm cơ hội hợp tác, kết nối tour, tuyến thu hút du khách đến với Bình Dương ngày một đông hơn.
Kết thúc chương trình khảo sát, thành viên tham gia đoàn khảo sát cùng ngồi lại để trao đổi, chia sẻ thêm thông tin, giá cả về sản phẩm, dịch vụ, các chính sách liên kết…góp ý để chỉnh chu thêm sản phẩm dịch vụ để đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch.
2. Liên kết vùng: Điểm nhấn tạo đà cho ngành du lịch các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ
Thông qua việc liên kết giữa Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương với Trung tâm Xúc tiến Du lịch các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ nhằm trao đổi thông tin về sản phẩm dịch vụ du lịch, liên kết tạo cầu nối cho các doanh nghiệp kinh doanh xây dựng các tour, tuyến du lịch. Từ tháng 04/2022 (thời điểm bắt đầu mở lại hoạt động du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bỡi đại dịch Covid - 19) đến nay, việc liên kết này bắt đầu được thực hiện nhiều hoạt động khá sôi động, thu hút nhiều phân khúc du khách và từng bước góp phần tạo nên sự đa dạng trong các sản phẩm du lịch ở vùng Đông Nam Bộ nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng. Điển hình đó là những hoạt động:
Tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực, Ngày hội Du lịch, hoạt động Đờn ca tài tử, lễ hội văn hóa dân gian, tín ngưỡng các tỉnh, thành Nam Bộ… nhằm giới thiệu những đặc sản trong ẩm thực, những điểm mới, hoạt động mới trong lĩnh vực Văn hóa - Du lịch tại các địa phương đến với du khách…hoạt động này đã và đang thực sự góp phần tạo nên sự đa dạng trong các sản phẩm du lịch của vùng Đông Nam Bộ nói chung, nhất là tạo điều kiện nền tảng để các công ty du lịch lữ hành có thể đáp ứng nhu cầu khác nhau của nhiều phân khúc du khách tùy thuộc vào sở thích, thời gian và cả mức chi tiêu cho mỗi chuyến du lịch.
Khảo sát và thiết lập tour du lịch bằng đường tàu hỏa, từ đó, tạo điều kiện cho du khách đi tour có thể lựa chọn điểm xuất phát, điểm trở về tại các ga tàu hỏa ở Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Bình Dương (Ga Dĩ An) hay Đồng Nai (Ga Biên Hòa hoặc Ga Long Khánh). Dù chỉ có những thay đổi nhỏ; Song, nhiều tour du lịch bằng đường sắt đã giúp cho nhiều đơn vị du lịch lữ hành thu hút, tích hợp thêm nhiều du khách trong việc tổ chức tour. Một số du khách nhiều lần du lịch đó đây, nhưng chủ yếu di chuyển bằng đường bộ và đường hàng không. Giờ đây, nhờ đi lại bằng tàu hỏa nên du khách có được nhiều trải nghiệm mới. Và, với ưu điểm của ngành đường sắt là ổn định về lịch trình khởi hành, do đó, du khách rất thuận lợi trong việc sắp xếp thời gian đi – về của mình.
Thực tiễn cho thấy, việc tổ chức các hoạt động Famtrip như: “Hào khí Miền Đông”; Tuyến du lịch "Tình đất đỏ miền Đông" Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước - Tây Ninh; Hành trình “Về nguồn” bằng tuyến du lịch đường sông từ Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương (thăm Khu Di tích địa đạo Củ Chi - Thành phố Hồ Chí Minh), Làng Tre Phú An và Di tích lịch sử địa đạo Tây Nam Bến Cát, viếng Chùa Hội Khánh, Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, thăm làng Sơn mài Tương Bình Hiệp - Bình Dương; Caravan về miền Quốc bảo sâm Ngọc Linh Kontum K5, v.v… đã mang lại những hiệu quả rất đáng trân trọng trong việc liên kết giữa các tỉnh, thành phố để xây dựng những tuyến, tour, sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu tham quan cho nhiều du khách.
3. Sử dụng App để thực hiện cung cấp thông tin du lịch Bình Dương
Trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được coi là giải pháp đột phá để tạo lợi thế thu hút du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của ngành du lịch Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Trong những năm qua, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh đã từng bước sử công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Thông qua các phương tiện ứng dụng công nghệ thông tin (cổng thông tin điện tử, báo điện tử,…) Trung tâm đã xây dựng và đưa vào khai thác website dulichbinhduong.org.vn được tích hợp nhiều tính năng, tiện ích đa dạng trên nền tảng web hỗ trợ các hoạt động du lịch như: bản đồ du lịch điện tử, tiếp nhận góp ý, phản ánh, bình luận từ du khách và người truy cập. Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội như facebook, zalo cũng là một trong những kênh quảng bá thông tin hiệu quả và phổ biến đang được Trung tâm vận hành.
Năm 2022, App du lịch Bình Dương trên nền tảng các thiết bị di động được đưa vào sử dụng để cung cấp thông tin du lịch cho người dân và du khách. Đây là kết quả của sự phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cùng Viễn thông Bình Dương (gọi tắt là VNPT Bình Dương thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam).
App du lịch Bình Dương được cung cấp trên hai “kho ứng dụng” là App Store - hệ điều hành IOS và Google Play - hệ điều hành Android, bao gồm 64 chức năng; trong đó có nhiều chức năng quản trị và nhiều chức năng tích hợp các tiện ích cho người dùng khi có nhu cầu tra cứu những thông tin về du lịch Bình Dương. Ngay sau khi đưa vào ứng dụng, App du lịch Bình Dương thực sự là một cẩm nang số hóa về du lịch, dịch vụ du lịch của Bình Dương.
4. Hệ thống ấn phẩm Thông tin du lịch Bình Dương phong phú và đa dạng
Đây được xem là công cụ truyền thống trong hoạt động thông tin, xúc tiến du lịch. Vì thế, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương đã chú trọng đến công tác biên tập và xuất bản những ấn phẩm có nội dung giới thiệu và quảng bá về thế núi, dáng sông, những thiết chế Văn hóa - Lịch sử - Tâm linh trong những tour, tuyến, điểm đến của du lịch Bình Dương. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, Trung tâm đã biên tập, in ấn và phát hành hàng loạt các ấn phẩm chuyên đề về du lịch Bình Dương như: “Cẩm nang du lịch Bình Dương – 10 điều hấp dẫn du khách” (2016), “Bình Dương – Du lịch làng nghề” (2017), “Bình Dương - Ẩm thực đặc sản” (2017), “Bình Dương – Du lịch về nguồn” (2018), “Bình Dương – Du lịch sinh thái” (2018), “Danh bạ các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ tại Bình Dương” (2019), “Bình Dương – Du lịch tâm linh (2019), “Bình Dương – Địa chỉ đỏ” (2020), Ảnh đẹp du lịch Bình Dương, v.v… Điều đáng khích lệ là hầu hết các ấn phẩm xuât bản đều được sử dụng song ngữ (Tiếng Việt và Tiếng Anh), nội dung cô đọng, trình bày rõ ràng, thiết kế đẹp, lựa chọn được nhiều hình ảnh mang ý nghĩa biểu trưng của Bình Dương như: hình dáng trái Măng cụt Lái Thiêu, bưởi Bạch Đằng, bình gốm sứ Bình Dương, sơn mài Tương Bình Hiệp. Nhờ vậy, những ấn phẩm nêu đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc truyền tải, cung cấp thông tin, giới thiệu điểm đến của du lịch Bình Dương, đồng thời trở thành ấn phẩm lưu niệm của du khách.
Từ những hiệu quả do các ấn phẩm mang lại, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương đã chọn lọc, bổ sung nội dung và tái bản nhiều ấn phẩm để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin du lịch cho du khách.
5. Thương hiệu du lịch Bình Dương: Lan tỏa tại nhiều sự kiện văn hóa, hội chợ du lịch
Với mục đích giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, các tuyến điểm du lịch, các sản phẩm làng nghề truyền thống như: tranh sơn mài, gốm sứ, mây tre đan, guốc mộc, các loại trái cây đặc sản của tỉnh… đến với du khách trong và ngoài nước, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương đã tham gia nhiều sự kiện văn hóa, hội chợ du lịch góp phần lan tỏa thương hiệu du lịch Bình Dương. Tiêu biểu như: Tham gia quảng bá hình ảnh du lịch, ẩm thực Bình Dương tại gian hàng “Du xuân Bình Dương”, “Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022”, “Tuần Lễ văn hóa, ẩm thực, du lịch tỉnh Đồng Nai năm 2022”, “Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022”; “Phiên chợ Giới thiệu sản phẩm Việt và điểm đến du lịch Bình Dương tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary năm 2022”, “Không gian, văn hóa, ẩm thực du lịch tỉnh Bình Phước năm 2023”, “Lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh năm 2023”….đặt biệt là Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) tổ chức vào tháng 9/2022, được xem là sự kiện quan trọng của ngành kinh tế thương mại du lịch nhiều quốc gia. Tại sự kiện này, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Bình Dương bên cạnh việc trưng bày các sản phẩm đặc trưng về Thương mại - Du lịch của tỉnh Bình Dương, Trung tâm còn tiến hành hướng dẫn cài đặt, “quét mã” App du lịch Bình Dương cho du khách tham gia sự kiện. Trong mỗi lần tham gia, Trung tâm đều thực hiện trưng bày các sản phẩm về thương mại, du lịch Bình Dương; đồng thời, trực tiếp giới thiệu thông tin sản phẩm du lịch Bình Dương đến đông đảo doanh nghiệp lữ hành, du khách trong và ngoài nước tham gia sự kiện.
6. Tổ chức Hội thi sáng tác, tuyên truyền và viết bài cảm nhận điểm đến du lịch Bình Dương
Với hình thức tổ chức hội thi để tuyên truyền và giới thiệu các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Trung tâm xúc tiến du lịch đã tổ chức và di trì các cuộc thi như: Cuộc thi sáng tác mẫu quà lưu niệm, quà tặng du lịch; Cuộc thi thuyết minh giới thiệu điểm đến; Cuộc thi viết bài cảm nhận về du lịch Bình Dương; Cuộc thi ảnh đẹp Bình Dương... Các cuộc thi đã thu hút được nhiều tác giả tham gia đến từ nhiều vùng miền trong cả nước, có sự đa dạng về độ tuổi và ngành nghề…
Từ các cuộc thi, những điểm đến, giá trị lịch sử, văn hóa về vùng đất và con người Bình Dương đã được nghiên cứu, chọn lọc và tạo tác thành sản phẩm: quà tặng, quà lưu niệm, biểu trưng du lịch, bài thuyết trình, bài cảm nhận, bài giới thiệu về điểm đến của du lịch Bình Dương. Các tác giả tham gia các cuộc thi trở thành những tuyên truyền viên giới thiệu về sản phẩm du lịch Bình Dương, góp phần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch Bình Dương.
Thông qua các cuộc thi, đã có nhiều mẫu sản phẩm quà tặng lưu niệm, quà tặng du lịch độc đáo, hấp dẫn mang tính đặc trưng riêng của vùng đất và con người Bình Dương được sản xuất phục vụ nhu cầu của du khách. Truyền tải giá trị văn hoá, phong tục tập quán của địa phương qua các bài viết, bài cảm nhận, bài thuyết trình, góp phần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Bình Dương đến với du khách.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng các kênh, hình thức quảng bá; phát huy tính năng công cụ App du lịch Bình Dương; thường xuyên khảo sát, đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ của các điểm đến để tăng cường liên kết với đơn vị kinh doanh trong công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến. Tiếp tục nghiên cứu để định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, nghiên cứu chuyển đổi số trong lĩnh vực du lich. Từ đó, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho du lịch Bình Dương đối với đông đảo du khách.
Võ Thúy Hằng (Trung Tâm XTDL)